เสวนาขึ้นเขียง

 

ในวาระครบ 10 ปีของเทศกาลละครกรุงเทพ  ในปี  2554   เครือข่ายละครกรุงเทพได้จัดการเสวนา  “ขึ้นเขียง : ปรากฏการณ์ชำแหละกึ๋นผู้เขย่าเทศกาลละครกรุงเทพ”  ซึ่งเป็นการเสวนากับผู้กำกับการแสดง 10  คนของ “คณะละครสามัญ” 10 คณะแห่งเครือข่ายละครกรุงเทพ  เพื่อย้อนระลึกถึงผลงานในเทศกาลละครกรุงเทพที่ผ่านมา รวมถึงการตีแผ่ประสบการณ์ของผู้กำกับแต่ละคน  กิจกรรมดังกล่าวเริ่มมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน  2554  ณ  หอศิลปะและวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร   จนถึงขณะนี้ได้จัดการเสวนาร่วมกับผู้กำกับการแสดงจากคณะละครไปแล้ว  8  คณะ  คือ  คุณประดิษฐ ประสาททอง กับผลงานของ “กลุ่มละครมะขามป้อม”  คุณนิกร แซ่ตั้ง จาก “8×8”   คุณรัชชัย  รุจิวิพัฒน์ (งิ่ง), คุณณัฐพล  คุ้มเมธา (ธา), และ คุณทองเกลือ  ทองแท้ (เกลือ) จาก  “Babymime”  คุณทวีวัฒน์ กำเนิดเพ็ชร และอาจารย์ไพบูลย์ โสภณสุวภาพ  จาก “กลุ่มละครเพื่อการเรียนรู้บางเพลย์”  อาจารย์ชลประคัลภ์และคุณฐานชน จันทร์เรือง จาก  “คณะละครมรดกใหม่”  คุณดำเกิง ฐิตะปิยะศักดิ์ จาก “New Theatre Society”  คุณธีรวัฒน์ มุลวิไล จาก  “B-Floor”  และ คุณสินีนาฏ เกษประไพ  จาก “พระจันทร์เสี้ยวการละคร”

 

สำหรับการเสวนาร่วมกับผู้กำกับอีก 2 คนที่เหลือคือ คุณพิณทิพย์ สัตย์เพริดพราย จาก “คณะละครสมมุติ” ในวันที่ 25 ก.พ. 2555 เวลา 15.00-17.00 ที่ชั้น2 ร้านสังคมนิยม (ร้านนี้อยู่ตรงข้ามป้อมพระสุเมรุ) และ คุณณัฐ นวลแพง จาก “กลุ่มละครเสาสูง”  ในวันที่ 4 มี.ค. 2555 เวลา 13.00 – 15.00 ที่ห้องเอนกประสงค์ชั้น 1  หอศิลป์ กทม.

จากการเข้าร่วมการเสวนา  “ขึ้นเขียง : ปรากฏการณ์ชำแหละกึ๋นผู้เขย่าเทศกาลละครกรุงเทพ”  ที่ผ่านมา  นักวิจัยจากโครงการวิจัย “การวิจารณ์ศิลปะ: รอยต่อระหว่างวัฒนธรรมลายลักษณ์กับวัฒนธรรมเสมือนจริง”  เห็นว่าประสบการณ์ของผู้กำกับแต่ละคน  ทั้งในส่วนของประสบการณ์ส่วนตัวและประสบการณ์ที่ได้เข้าร่วมกับเทศกาลละครกรุงเทพ  มีประเด็นและมุมมองที่น่าสนใจ  ช่วยให้เห็นแนวทาง   พัฒนา  รวมทั้งอุปสรรค์ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งกับ “คณะละครสามัญ” (หรือที่มีผู้เรียกว่า “ละครผอม”) และเทศกาลละครกรุงเทพ   จึงเห็นว่าควรจะเผยแพร่สรุปการประชุมการเสวนาดังกล่าวให้ผู้ที่อยู่ในวงการละครเวทีได้เรียนรู้ผ่านบทเรียนของผู้กำกับเหล่านั้น   ขณะเดียวกันก็อาจจะช่วยให้ผู้สนใจทั่วไปเข้าใจแนวคิดและวิธีการทำงานของคณะละครต่างๆ เหล่านี้  รวมทั้งเห็นพัฒนาการของเทศกาลละครกรุงเทพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น  ทั้งนี้และทั้งนั้น  เราคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า  กลุ่ม “ละครสามัญ” เป็นกลุ่มบุคคลที่มีคุณุปการต่อวงการศิลปะของไทย  ด้วยการทำให้ละครเวทียังมีชีวิตอยู่ได้ในยุคที่สังคมกำลังถูกสื่อต่างๆ เข้ามาครอบงำ

 

ทั้งนี้  โครงการวิจัยขอขอบคุณคณะละครทุกคณะที่อนุญาตให้เผยแพร่รายงานสรุปการเสวนาดังกล่าวในเว็บไซต์ของโครงการฯ  มา ณ ที่นี้ด้วย

 

ดาวน์โหลดรายงานสรุปการเสวนาขึ้นเขียงได้ข้างล่างนี้

 

สรุปการเสวนาขึ้นเขียง นิกร แซ่ตั้ง

เสวนาขึ้นเขียง คุณประดิษฐ ประสาททอง

[catlist name=เสวนาขึ้นเขียง numberposts=-1]

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*